วันอังคารที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2560

วันจันทร์ ที่ 2 ตุลาคม 2560

ความรู้ที่ได้รับ

การเดินทางไปศึกษาภัณฑ์



 เริ่มต้นจากหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม



นั่งรถเมล์สาย 136 ราคา 6 บาท 



ไปลง mrt รัชดาและนั่ง mrt 25 บาทไปลง เพชรบุรีและเดินไปท่าเรืออโศก



ฝนตกหนักมากรอขึ้นเรือประมานเกือบ 1 ชั่วโมง


พอเรือมาก็ขึ้นเรือ 13 บาท ผ่านประตูน้ำ ผ่านตลาดโบ้เบ้ ไปลงท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ





และเดินต่อไปที่ศึกษาภัณฑ์




ขากลับอาจารย์ปล่อยให้กลับตามสบาย พวกเราก็นั่งเรือเหมือนเดิมราคา 13 บาท มาลงท่าเรืออโศกและเดินไปขึ้นรถเมล์สาย 136 ราคา 6 บาท กลับมามหาวิทยาลัยเหมือนเดิมและเดินกลับหลังมอ
* รวมค่าใช้จ่ายในการเดินทางทั้งหมด 63 บาท


สื่อที่อยู่ในศึกษาภัณฑ์

- สื่อประเภทหนังสือ เช่นหนังสือเกี่ยวกับอวัยวะ หนังสือการผลิตสื่อ
- สื่อประเภทของเล่น เช่น บล็อกไม้ ตัวต่อ จิ๊กซอว์




สื่อไม้


บล็อกตัวเลข


บล็อกไม้ตัวต่อ


ของเล่นประเภทเครื่องใช้ในครัว


ผลไม้

หนังสือเกี่ยวกับอวัยวะในร่างกาย

สิ่งที่ได้รับคือ
การอดทนรอและความสามัคคีการรู้จักช่วยเหลือดูแลเพื่อนร่วมทาง แลประโยชน์ที่ได้รับคือได้เห็นตัวอย่างสื่อประเภทต่างๆและสามารถนำมาประยุคใช้ได้

ความประทับใจ


การได้เดินทางร่วมไปกับเพื่อนๆและอาจารย์รู้สึกได้ผจญภัย สนุกตื่นเต้น



วันอังคาร ที่ 19 กันยายน 2560





ความรู้ที่ได้รับ





ประเมินตนเอง

                         เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียน และช่วยเพื่อนทำงานในกลุ่ม
ประเมินเพื่อน

                         เพื่อนๆมาเรียนครบทุกคน และมาทันเวลาช่วยกันไปขนของช่วยอาจารย์ และให้ความร่วมมือในกลุ่มของตนเอง





ประเมินอาจารย์


อาจารย์บาสอธิบายวิธีการทำสื่อการศึกษาให้ฟัง และคอยเดินดูแต่ละกลุ่มและแนะนำว่าควรทำแบบไหน





วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2560

วันอังคาร ที่ 12 กันยายน 2560




ความรู้ที่ได้รับ

เพื่อนออกมานำเสนอบทความ
- แป้งโดว์ช่วยพัฒนาทักษะชีวิตเด็กปฐมวัย
- ของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย และวิธีการเล่นคือ เด็ก 0-2 ปีจะยังไม่เล่นจะมองคนอื่นเล่น 
เด็ก 2-3 ปี เล่นแบบคู่ขนาน  เด็ก 4 ปีจะเล่นกับเพื่อนแต่ยังไม่มีการแบ่งบทบาทกัน 
และเด็ก 5-6 ปีเล่นแบบร่วมมือกัน
- พ่อกับแม่เป็นสุดยอดของเล่นที่ดีของลูก
- ของเล่นเด็กเรื่องง่ายๆที่ไม่ควรมองข้าม

ผลิตสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย






 









ประเมินตนเอง

                         เข้าเรียนตรงเวลาค่ะ และเตรียมอุปกรณ์การเรียนไปเรียบร้อย 
ตั้งใจฟังอาจารย์สอนค่ะ เพราะอาทิตย์นี้เรียนปฏิบัติผลิตสื่อสำหรับเด็กปฐมวัยต้องตั้งใจดูที่อาจารย์สอนถึงจะทำได้ค่ะ

ประเมินเพื่อน

                        เพื่อนๆส่วนมากก็มาเรียนตรงเวลาค่ะ และเพื่อนก็ช่วยกันไปขนอุปกรณ์การเรียนช่วยอาจารย์ที่ตึกคณะศึกษาศาสตร์ มีคุยกันบ้างเล็กน้อยค่ะ แต่เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียนดีค่ะ


ประเมินอาจารย์

                            วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาค่ะ และสอนสนุกมากเลย ทำให้นักศึกษาตั้งใจเรียนไม่เครียด










วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2560


บทความเกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

พ่อแม่ ผู้ปกครองสามารถเลือกสื่อและเครื่องเล่นของเด็กปฐมวัยได้อย่างไร ?
                 พ่อแม่ ผู้ปกครองจำเป็นต้องเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนในการส่งเสริมพัฒนาเด็ก โดยใช้สื่อเครื่องเล่นสมัยใหม่ โดยมีข้อควรพิจารณาดังต่อไปนี้
1.ร่วมรับข้อมูลและใช้สื่อไปกับเด็ก ซักถามเด็กเกี่ยวกับความเข้าใจในหนังสือที่เด็กอ่าน รายการที่เด็กรับชม และซอฟแวร์ที่เด็กใช้ในการเรียนรู้ ด้วยการใช้คำถาม อะไร อย่างไร มีลำดับเหตุกรณีอย่างไร มีตัวละครที่ดีและไม่ดีอย่างไร เรื่องจบลงอย่างไร
2.แนะนำให้เด็ก จัดทำสมุดสะสมภาพจากการถ่าย ภาพที่ค้นหาจากระบบออนไลน์ ปริ้นท์จากคอมพิวเตอร์ เช่นจัดหมวดหมู่ภาพสมาชิกครอบครัว ภาพตัวการ์ตูน เขียนบรรยายภาพ จัดลำดับภาพตามช่วงเวลา การเติบโต การพัฒนา ตามลำ ดับก่อนหลัง และเขียนแสดงความคิดสั้นๆประกอบภาพ ตกแต่งภาพ จัดวาดภาพในตำแหน่งต่างๆ สร้างมิติใหม่ๆ กับการจัดภาพตามความคิดของตน
3.ให้เด็กจัดทำนิทานจากความคิด พูดบอกเรื่องราว พูดอธิบายตัวละคร จัดวางภาพ และอากัปกิริยาของตัวละคร
4.ใช้คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ สร้างชิ้นงานร่วมกันระหว่างผู้ใหญ่กับเด็ก ใช้โปรแกรมที่ดาวน์โหลด จัดภาพ สเก็ตช์ภาพ
5.อัดวีดีโอการทำงานและการทำกิจกรรมของเด็ก เพื่อนำมาเปิดให้ชมพร้อมกับให้แสดงความคิดเห็น
6.ให้เด็กฝึกส่งข้อความ ส่งอีเมล์ ส่งไลน์ หรือข้อความถึงสมาชิกครอบครัว หรือเพื่อน หรือครู พิมพ์ข้อความโดยพ่อแม่ช่วยเหลือ สอนถึงการขึ้นต้นและลงท้ายข้อความ แนบรูปถ่ายไปกับข้อความ ตามความต้องการของเด็กแต่ละคน
ผู้เขียน: เววิรี อิทธิอนันต์กุล และตรวจสอบโดย: รองศาสตราจารย์ ดร.พิทยาภรณ์ มานะจุติ


วันอังคาร ที่ 5 กันยายน 2560


ความรู้ที่ได้รับ

                         บทที่ 4 กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้ 

การเล่นในขั้นที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นรวมกลุ่มกับผู้อื่นได้ โดยเริ่มจากกลุ่มเล็กๆไปสู่การเล่นกับเพื่อนกลุ่มใหญ่ และมีพฤติกรรมอย่างง่ายๆ
          

เกม (Games)
            เกมเป็นการเล่นชนิดของเด็กซึ่งเกมจะเป็นเครื่องจูงใจไปสู่การเรียนรู้อย่างสนุกสนานและพึงพอใจ เกมสำหรับเด็กไม่มุ้งเน้นไปในเรื่องการแข่งขัน

จุดมุ่งหมายของการเล่นเกม
- ได้รับความเพลิดเพลินสนุสนาน
- พัฒนานิสัยการเล่นที่ดีและมีน้ำใจ
- ฝึกท่าทางให้มีสุขภาพและรูปทรงสวยงาม
- เร้าประสาทรับรู้ให้ตื่นตัวตลอดเวลา                 - สร้างความเชื่อมันและการบังคับตนเอง

เกมการเล่น
- ส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
- ช่วยพัฒนาทักษะกลไกในการเคลื่อนไหว
- สนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
- ช่วยในการปรับตัวทางสังคม
- ช่วยพัฒนาด้านการรับรู้ การคิด การแก้ปัญหาและตัดสินใจ

เกมการศึกษา หมายถึง สื่อการเรียนที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะต่างๆ
ประเภทของเกมการศึกษา
1.เกมการจับคู่
2.เกมการจัดหมวดหมู่
3.เกมภาพตัดต่อ
4.เกมเรียงลำดับภาพหรือภาพต่อเนื่อง
5.เกมลอตโต

ต่อมา...อาจารย์ให้ลิงค์บล็อคและออกมาพูดบทความเกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
บทความของเพื่อนมีหัวข้อดังต่อไปนี้
- ประโยชน์ของนิทาน เพลงและคำคล้องจอง
- สื่อและของเล่นเด็กปฐมวัย
สื่อและเครื่องเล่นยุคใหม่ของเด็กปฐมวัย
- การเลือกของเล่นเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้
- ความหมายและความสำคัญของสื่อ
- ประโยชน์ของสื่อ
- ดนตรีสำหรับเด็กปฐมวัย                          

ประเมินตนเอง

                         เข้าเรียนตรงเวลาทำบล็อคไปเรียบร้อยตั้งใจเรียนตั้งใจฟังอาจารย์สอน และเตรียมบทความออกไปให้เพื่อนฟังด้วยค่ะ


ประเมินเพื่อน

                        เพื่อนๆมาเรียนตรงเวลาแต่มีบางคนเข้าช้าเพราะไปทานข้าว และเพื่อนก็เตรียมบล็อคไปลิงค์ให้อาจารย์ครบทุกคนแต่เวลาอาจารย์สอนเพื่อนคุยเสียงดังมากฟังอาจารย์ไม่ค่อยรู้เรื่องค่ะ


ประเมินอาจารย์

                       วันนี้อาจารย์มาก่อนเวลานิดหน่อย และอาจารย์ใจดีปล่อยให้เพื่อนบางส่วนกินข้าวก่อนและจึงเริ่มการเรียนการสอนเวลา 08:50 และใจดีแจกดาวด้วยค่ะ




วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560

วันอังคาร ที่ 29 สิงหาคม  2560



ความรู้ที่ได้รับ

                 
อาทิตย์นี้อาจารย์ให้หาสื่อมาคนละ 1 ชิ้นและวิเคราห์สื่อของตัวเองให้เพื่อนฟัง จากนั้นจับกลุ่มช่วยกันเลือกสื่อของเพื่อนในกลุ่มที่คิดว่าดีที่สุดและช่วยกันเขียนไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน




บทที่ 3
สื่อ การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย

สื่อ หมายถึง สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวเด็ก คือ สิ่งที่มีชีวิต สิ่งที่ไม่มีชีวิต สิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้น ได้แก่ คน สัตว์ พืชผัก ผลไม้ สิ่งของเครื่องใช้ เครื่องเล่น วิทยุ โทรทัศน์ ภาพยนตร์ เทป ยานพาหนะ ฯลฯ สิ่งที่เหล่านี้เมื่อเด็กได้พบเห็น หรือจับต้องก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งมีส่วนช่วยให้เด็กพัฒนาทางกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา

ความสำคัญของสื่อการสอนระดับปฐมวัย
- สื่อเป็นหัวใจของการจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมให้เด็ก ได้รับประสบการณ์ตรง
- สื่อช่วยให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรม และเกิดมโนทัศน์ตรงกับข้อเท็จจริง
- ช่วยสร้างความสนใจของเด็กและเป็นสิ่งเร้าให้เด็กสนใจที่จะทำกิจกรรมและเกิดการเรียนรู้ได้ดี
- ช่วยให้เด็กจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายและไม่ลืม
- ช่วยอธิบายสิ่งที่ยากให้เข้าใจง่าย ช่วยให้คุณภาพการเรียนรู้ดีขึ้น

การเลือกสื่อ
    1.มีความปลอดภัย
2.คำนึงถึงประโยชน์ 
3.ความประหยัด
4.ด้านประสิทธิภาพ

ขั้นตอนการใช้สื่อ
1) เตรียมตัวครู
2) เตรียมตัวเด็ก
3) เตรียมสื่อ         

ประเมินตนเอง

                        
วันนี้มาตรงเวลานั่งรออาจารย์และเพื่อนๆในห้อง และทำงานวิเคราห์สื่อรออาจารย์ เตรียมสื่อไปตามที่อาจารย์บอก และตั้งใจฟังอาจารย์สอนบทที่ 3 และช่วยเพื่อนทำงานกลุ่มและออกไปนำเสนอช่วยเพื่อนด้วยค่ะ


ประเมินเพื่อน


วันนี้เพื่อนมาเรียนทันเวลาทุกคนเพราะอาจารย์เลื่อมาสอน 9 โมง เพื่อนทุกคนเตรียมสื่อมาครบทุกคน และช่วยกันทำงาน แต่ก็มีคุยกันบ้างตอนที่อาจารย์สอนบทที่ 3 แต่พออาจารย์สั่งงานก็ตั้งใจทำงานกันทุกคน



ประเมินอาจารย์


วันนี้ฝนตกรถติดอาจารย์จึงเลื่อนมาสอน 9 โมงเช้า พอมาถึงอาจารย์พึ่งจะโพสต์เนื้อหาที่จะเรียนลงในกลุ่มให้เพราะอาจารย์ลืม จากนั้นอาจารย์ก็สอนเนื้อหาบทที่ 3 ให้และปล่อยให้ทำงานกลุ่ม อาจารย์ปล่อยเกินเวลาด้วยเพราะทำงานกลุ่มพึ่งเสร็จกัน


วันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2560

วันอังคาร ที่ 22 สิงหาคม 2560


ความรู้ที่ได้รับ

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
learning การเรียนรู้
Medias สื่อ ตัวกลางหรือตัวเชื่อม
Early Childhood เด็กปฐมวัย
Learning Medias for Early Childhood สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

บทที่ 2 ความหมายและความสำคัญของสื่อ
                 
ความสำคัญของสื่อ
- เป็นเครื่องมือส่งเสริมให้เด็กกล้าแสดงออก และเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้
- เป็นเครื่องมือทำสิ่งนามธรรมให้เป็นรูปธรรม
- ช่วยให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงที่เป็นรูปธรรมมากที่สุด

การเลือกสื่อ
- เพลง
- เครื่องดนตรีที่ใช้มือเล่นทั้งสองข้าง               
- หนังสือ

ประเภทสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
สื่อการสอนประเภทวัสดุ หมายถึง สิ่งช่วยสอนที่มีการสิ้นเปลือง เช่น ชอล์ก ฟิล์ม ภาพถ่าย สไลด์ เป็นต้น
สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์ หมายถึง  สิ่งช่วยสอนที่เป็นเครื่องมือ เครื่องเสียง เช่น เครื่องรับวิทยุ และเครื่องบันทึกเสียงืกับอุปกรณ์ที่ไม่ใช่เครื่องเสียงและเครื่องฉาย เช่น กระดานดำ ม้าหมุน 
กระดานหก

การเล่นของเด็กปฐมวัย
1.ความสำคัญและคุณค่าของการเล่น
2.คุณลักษณะของสื่อสร้างสรรค์และการเล่น
   - สอดคล้องกับหลักสูตร
   - เน้นให้เด็กใช้สื่อและเล่นร่วมกัน
   - เหมาะสมกับวัยความสามารถและความสนใจของเด็ก
3.ประเภทของสื่อสร้างสรรค์และเครื่องเล่น
4.ประโยชน์ของการเล่น



ประเมินตนเอง

                         วันนี้มาก่อนเวลานั่งรออาจารย์และเพื่อนๆในห้อง ช่วงแรกๆก็ตั้งใจฟังอาจารย์ 
จดตาม แต่พอหลังๆมาเพื่อนเริ่มคุยกันก็เลยไม่รู้เรื่อง มีเล่นโทรศัพท์บ้างค่ะ

ประเมินเพื่อน

                         เพื่อนบางคนมาเช้า และบางคนก็เข้าสายได้เสือไป เพื่อนคุยกันบางช่วง แต่บางคนก็ตั้งใจเรียนเวลาอาจารย์ถามก็ช่วยกันตอบ


ประเมินอาจารย์
                           อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและส่งเนื้อหาให้ดูก่อนจะเรียน อธิบายเข้าใจไม่เร็วไปค่ะ