วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560

วันอังคาร ที่ 29 สิงหาคม  2560



ความรู้ที่ได้รับ

                 
อาทิตย์นี้อาจารย์ให้หาสื่อมาคนละ 1 ชิ้นและวิเคราห์สื่อของตัวเองให้เพื่อนฟัง จากนั้นจับกลุ่มช่วยกันเลือกสื่อของเพื่อนในกลุ่มที่คิดว่าดีที่สุดและช่วยกันเขียนไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน




บทที่ 3
สื่อ การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย

สื่อ หมายถึง สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบๆ ตัวเด็ก คือ สิ่งที่มีชีวิต สิ่งที่ไม่มีชีวิต สิ่งที่ประดิษฐ์ขึ้น ได้แก่ คน สัตว์ พืชผัก ผลไม้ สิ่งของเครื่องใช้ เครื่องเล่น วิทยุ โทรทัศน์ ภาพยนตร์ เทป ยานพาหนะ ฯลฯ สิ่งที่เหล่านี้เมื่อเด็กได้พบเห็น หรือจับต้องก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งมีส่วนช่วยให้เด็กพัฒนาทางกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา

ความสำคัญของสื่อการสอนระดับปฐมวัย
- สื่อเป็นหัวใจของการจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมให้เด็ก ได้รับประสบการณ์ตรง
- สื่อช่วยให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรม และเกิดมโนทัศน์ตรงกับข้อเท็จจริง
- ช่วยสร้างความสนใจของเด็กและเป็นสิ่งเร้าให้เด็กสนใจที่จะทำกิจกรรมและเกิดการเรียนรู้ได้ดี
- ช่วยให้เด็กจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายและไม่ลืม
- ช่วยอธิบายสิ่งที่ยากให้เข้าใจง่าย ช่วยให้คุณภาพการเรียนรู้ดีขึ้น

การเลือกสื่อ
    1.มีความปลอดภัย
2.คำนึงถึงประโยชน์ 
3.ความประหยัด
4.ด้านประสิทธิภาพ

ขั้นตอนการใช้สื่อ
1) เตรียมตัวครู
2) เตรียมตัวเด็ก
3) เตรียมสื่อ         

ประเมินตนเอง

                        
วันนี้มาตรงเวลานั่งรออาจารย์และเพื่อนๆในห้อง และทำงานวิเคราห์สื่อรออาจารย์ เตรียมสื่อไปตามที่อาจารย์บอก และตั้งใจฟังอาจารย์สอนบทที่ 3 และช่วยเพื่อนทำงานกลุ่มและออกไปนำเสนอช่วยเพื่อนด้วยค่ะ


ประเมินเพื่อน


วันนี้เพื่อนมาเรียนทันเวลาทุกคนเพราะอาจารย์เลื่อมาสอน 9 โมง เพื่อนทุกคนเตรียมสื่อมาครบทุกคน และช่วยกันทำงาน แต่ก็มีคุยกันบ้างตอนที่อาจารย์สอนบทที่ 3 แต่พออาจารย์สั่งงานก็ตั้งใจทำงานกันทุกคน



ประเมินอาจารย์


วันนี้ฝนตกรถติดอาจารย์จึงเลื่อนมาสอน 9 โมงเช้า พอมาถึงอาจารย์พึ่งจะโพสต์เนื้อหาที่จะเรียนลงในกลุ่มให้เพราะอาจารย์ลืม จากนั้นอาจารย์ก็สอนเนื้อหาบทที่ 3 ให้และปล่อยให้ทำงานกลุ่ม อาจารย์ปล่อยเกินเวลาด้วยเพราะทำงานกลุ่มพึ่งเสร็จกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น